27 เมษายน 2024

Warning: sprintf(): Too few arguments in /home/cp639521/public_html/makawit.ac.th/wp-content/themes/chromenews/lib/breadcrumb-trail/inc/breadcrumbs.php on line 253

วิสัยทัศน์ พันธกิจ ในการพัฒนาโรงเรียน

วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมาย กลยุทธ์ โรงเรียนปางมะค่าวิทยาคม

แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา ปีงบประมาณ พ.ศ.2566 – 2570 (ฉบับปรับปรุง ปีงบประมาณ พ.ศ.2567)

วิสัยทัศน์     

                น้อมนำศาสตร์พระราชา พัฒนาคุณภาพการศึกษาวิถีใหม่ ร่วมใจพัฒนาอย่างยั่งยืน

พันธกิจ

                1. น้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในหลวงรัชกาล

ที่ 10 และหลักการทรงงานของในหลวงรัชการที่ 9 สู่การบริหารจัดการสถานศึกษา นำสู่การมีทัศนคติที่ดีต่อบ้านเมือง มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง มีคุณธรรม มีอาชีพ มีงานทำและการเป็นพลเมืองที่ดี บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)

                2. มุ่งส่งเสริมการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ มีสมรรถนะตามหลักสูตร มีทักษะความสามารถเชิงสมรรถนะ (Soft Skill) มีทักษะในศตวรรษที่ 21

                3. มุ่งเสริมสร้างความปลอดภัยให้ผู้เรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา และสถานศึกษามีความปลอดภัยจากภัยคุกคามทุกรูปแบบ

                4. มุ่งสร้างโอกาส ความเสมอภาคและลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ให้ผู้เรียนทุกคนได้รับบริการทางการศึกษาอย่างเท่าเทียม ทั่วถึง ปลอดภัย มีคุณภาพ และมีความสุข

                5. มุ่งพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ เป็นมืออาชีพ มีสมรรถนะตามมาตรฐานตำแหน่งและมาตรฐานวิชาชีพ

                6. มุ่งพัฒนาระบบการบริหารและการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพ เน้นการบริหารแบบบูรณาการ การกระจายอำนาจ และส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการศึกษา

เป้าประสงค์

                1. ผู้เรียนมีทัศนคติที่ดีต่อบ้านเมือง มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง มีคุณธรรม มีอาชีพ มีงานทำ เป็นพลเมืองดี ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีความเป็นพลโลก มีภูมิคุ้มกันต่อการเปลี่ยนแปลงในสังคมอนาคต บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)

                2. ผู้เรียนเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ มีความรู้ ทักษะ สมรรถนะตามหลักสูตร มีทักษะความสามารถเชิงสมรรถนะ (Soft Skill) มีทักษะในศตวรรษที่ 21

                3. ผู้เรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา และสถานศึกษา ได้รับการดูแลความปลอดภัยและภัยคุกคามทุกรูปแบบ ด้วยระบบดี มีภูมิคุ้มกัน ทันเวลา

                4. ผู้เรียนทุกคนได้รับบริการทางการศึกษาอย่างเท่าเทียมและทั่วถึงอย่างมีคุณภาพ เหมาะสมกับช่วงวัย ความถนัดและบริบทความ ต้องการทางสังคมอย่างต่อเนื่อง

                5. ผู้เรียนมีความสุขในการได้รับบริการทางการศึกษา

                6. ครูและบุคลากรทางการศึกษาเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ เป็นมืออาชีพ มีสมรรถนะตามมาตรฐานตำแหน่งและมาตรฐานวิชาชีพ

                7. สถานศึกษามีระบบการจัดการเรียนรู้ที่มีคุณภาพ มีประสิทธิภาพเท่ากันการเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัล

                8. สถานศึกษามีระบบบริหารจัดการคุณภาพ ได้มาตรฐาน เน้นการบูรณาการ สร้างเครือข่ายคุณภาพทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา ส่งเสริมการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน

กลยุทธ์

                กลยุทธ์ที่ 1 ส่งเสริมการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาผู้เรียนสู่ความเป็นพลเมืองดีและบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)

                กลยุทธ์ที่ 2 ส่งเสริมการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาสมรรถนะผู้เรียนสู่การสร้างความสามารถในการแข่งขัน

                กลยุทธ์ที่ 3 เร่งรัดการเสริมสร้างความปลอดภัยในสถานศึกษาจากภัยคุกคามทุกรูปแบบ

                กลยุทธ์ที่ 4 เร่งรัดการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษาให้กับผู้เรียนอย่างเท่าเทียม ทั่วถึงและมีคุณภาพ

                กลยุทธ์ที่ 5 เร่งรัดการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับการพัฒนาอย่างมืออาชีพ

                กลยุทธ์ที่ 6 ปรับปรุงและพัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการสถานศึกษา